Tập trung gỡ vướng GPMB, đẩy nhanh tiến độ Dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang

Chiều 3/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn có buổi làm việc với các ngành liên quan và huyện Vũ Quang về tiến độ thực hiện Dự án hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang.
Tập trung gỡ vướng GPMB, đẩy nhanh tiến độ Dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Thời gian tới, yêu cầu các nhà thầu tranh thủ thời gian khô ráo đẩy nhanh tiến độ thi công; các chủ đầu tư cần tập trung giải ngân, không để ứ đọng nguồn vốn

Đến nay, công tác thi công xây dựng 6 gói thầu xây lắp thuộc công trình kênh chính Ngàn Trươi, đoạn từ k0 - k6+900 triển khai từ tháng 5/2013 đến nay ước đạt 245 tỷ đồng (53%); riêng 11 tháng năm 2014 đạt 205 tỷ đồng. Dự kiến, hệ thống kênh chính sẽ hoàn thành vào tháng 2/2015 với điều kiện 2 huyện: Vũ Quang, Đức Thọ đảm bảo GPMB.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Xây dựng cho rằng, trong quá trình lắp đặt hệ thống nước tại 2 khu tái định cư: Hương Điền, Hương Quang, huyện Vũ Quang đã để xảy ra nhiều sai phạm. Cụ thể là nhà thầu không đủ năng lực vẫn được lựa chọn lắp đặt máy bơm nước; một số phần việc không thi công vẫn nghiệm thu; máy bơm nước không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật nhưng vẫn cho lắp đặt. Thanh tra Sở Xây dựng cũng yêu cầu huyện thu hồi 680 triệu đồng nộp vào ngân sách.

Lãnh đạo huyện Vũ Quang bày tỏ quyết tâm di dời các hộ dân trong lòng hồ, cố gắng hoàn thành vào đầu năm 2015. Việc giải quyết tranh chấp giữa 2 xã Sơn Thọ và Hương Điền cũng sẽ được xem xét một cách cẩn trọng và không loại trừ giải pháp cưỡng chế đối với di dân trong lòng hồ và tranh chấp đất đai giữa các hộ.

Tập trung gỡ vướng GPMB, đẩy nhanh tiến độ Dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang

Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn thăm một số mô hình trồng cam, cỏ voi tại khu tái định cư xã Hương Điền

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đánh giá tiến độ dự án còn chậm và huyện Vũ Quang chưa quan tâm chi tiết đến dự án. Thời gian tới, yêu cầu các nhà thầu tranh thủ thời gian khô ráo đẩy nhanh tiến độ thi công; các chủ đầu tư cần tập trung giải ngân, không để ứ đọng nguồn vốn; huyện Vũ Quang cần tập trung GPMB, sớm ổn định cuộc sống cho người dân 2 khu tái định cư, phấn đấu cuối năm không có xã nào của huyện đạt dưới 5 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đối với đập dâng, đến 20/12/2014 phải có mặt bằng để thi công. Nếu người dân không bàn giao đất thì huyện Vũ Quang cần có các giải pháp tổ chức kiểm tra hồ sơ thủ tục, đối thoại; trường hợp cố tình vi phạm sẽ xử lý theo pháp luật.

Tác giả bài viết: Hoài Nam

Nguồn tin: baohatinh.vn